แมวน้ำกำลังร้องเพลง


บล๊อกนี้ขอตั้งชื่อเรื่องว่า แมวน้ำกำลังร้องเพลง นะครับ

หากท่านสงสัยว่าแมวน้ำคืออะไร ชม โฆษณานี้ดูแล้วจะเข้าใจนะครับ

หยุดสามวัน ฤกษ์งาม ยามดี หยิบ Blog ขึ้นมาเขียนซักนิดนะครับ ผมเขียนบล๊อกปีละสองครั้ง นี่ก็ครั้งที่สองของปีนี้ หมดโควต้าแล้วครับ

ทำไมถึงมาเขียนบล๊อกวันนี้

ช่วงนี้ผมกำลังเห่อแมวน้ำตัวใหม่ครับ เป็นแมวน้ำที่ฝันอยากจะมีไว้เลี้ยงดูตั้งแต่วัยเด็กเลยทีเดียว คำว่าวัยเด็กนี่คือเด็กจริงๆนะครับ อายุเป็นเลขตัวเดียว เรียนประถม นั่นก็คือชุดเครื่องเสียงฟังเพลงดีๆซักหนึ่งชุดครับ ในวัยเด็กของผมนั้น จำได้ว่ามีเครื่องเสียงอยู่ที่บ้านหนึ่งชุดใหญ่ ประกอบด้วยเครื่องเล่นเทป เครื่องรับวิทยุ แอมป์ ลำโพง และอะไรอีกก็ไม่อาจทรายได้ครับ สมัยเด็กๆก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นยี่ห้อ Bose, Rotel, Telefunken, Sony, Blaupunkt ประมานนี้นะครับ แต่ชุดใหญ่ที่ว่านี้ไม่ได้เป็นของผม แต่เป็นของญาติที่เอามาฝากอยู่สองสามปี จากนั้นเค้าก็ยกกลับไปครับ

ผมลืมความฝันนี้ไปนานหลายสิบปี เพราะไปสนุกกับแมวน้ำอีกตัวหนึ่ง ชื่อว่า วิทยุสมัครเล่น ครับ (ลองอ่านย้อนหลังเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยุสมัครเล่นได้ใน blog ก่อนหน้านี้ครับ) แต่ความฝันนี้ก็ได้ถูกปลุกให้ตื่นขึ้นเมื่อวงการเครื่องเสียงไทยเริ่มมีราคาถูกลง นำเข้าสินค้ามือสองจากต่างประเทศเข้ามาขายได้ง่ายและราคาไม่แพงเหมือนแต่ก่อน ประกอบกับคนใกล้ตัวของผม ดร.วิษณุ เป็นอดีตเจ้านายผมเองครับ ผมทำงานให้เค้ามาสิบกว่าปี และถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้ทำงานด้วยกันแล้ว แต่ทุกวันนี้ก็ยังติดต่อกันอยู่เรื่อยๆครับ ดร.วิษณุ เขียนเรื่องราวน่าสนใจต่างๆลงในเฟสบุคให้คนติดตามเป็นประจำ ท่านเป็นผู้ที่นิยมและ "เล่น" เครื่องเสียงอย่างผสมผสานระหว่างความเป็น วินเทจ และ โมเดรินเทคโนโลยี ผสมผสานความคลาสสิคของแผ่นเสียงไวนิลและ Digital format (DSD) กับ แอมป์หลอดลงตัวได้เป็นอย่างดีครับ ติดตามเรื่องราวสนุกๆจาก Facebook ของ ดร.วิษณุ ได้ที่ Link นี้ครับ

และวันนึงผมเห็นประกาศขายลำโพง Bose อยู่ใน Facebook จึงได้ติดต่อไปขอชมและทดสอบ เป็นไปก็ตามคาดครับ ผมตกลงรับมาดูแลต่อ เสียดายที่ไม่มีขาตั้งครับ เลยต้องไปสั่งจากต่างประเทศ แพงมากๆ รอไปอีกครึ่งปีครับ

 
พอมีลำโพงก็ต้องมีตัวขับลำโพงครับ แอมป์ที่เคยมีคนประกาศขายก็มีคนอื่นซื้อไปแล้ว แต่เหมือนว่าผีถึงป่าช้าแล้ว ยังไงก็ต้องเผาใช่ไหมครับ ผมบังเอิญไปเจอคนประกาศขาย Integrated amplifier ยี่ห้อ NAD ซึ่งยังมีประกันศูนย์ในประเทศไทยอยู่อีก 2 เดือนกว่า ราคาก็ถือว่าไม่แพงมากครับ ตกลงจ่ายเงินไป อีกสองวันของก็มาส่งที่ทำงานครับ
ผมก็เฝ้าใจจดจ่อให้ถึงวันหยุดเร็วๆ เพราะจะได้มาเริ่มความฝันในวัยเด็กที่เพิ่งถูกปลุกขึ้นมาในวัยกลางคนครับ

 


มีคนถามว่าทำไมเลือก Bose

ผมเป็นคนชอบดนตรีครับ ในวัยเด็กเล่นไวโอลิน เป่าขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์ หัดเล่นกีตาร์คลาสสิค ผมก็เลยชอบฟังเพลงบรรเลงจำพวก String Quartet และ Classical Music รวมไปถึง Jazz เป็นพิเศษ แต่ผมก็ฟังหลายแนวตั้งแต่ Pop และ Rock ไปจนถึง Metal และ Deth หูเหล็กด้วยเช่นกัน Bose เป็นลำโพงกรวยกระดาษ ซึ่งหาไม่ค่อยได้แล้วในท้องตลาด และผมก็เชื่อว่ากรวยกระดาษจะถ่ายทอดเสียงดนตรีคลาสสิคได้อย่างเป็นธรรมชาติมากกว่ากรวยพลาสติกสังเคราะห์

แล้วทำไมต้อง NAD หละ ไม่เห็นจะรู้จักชื่อเลย JBL Denon Onkyo อะไรอื่นๆก็มีตั้งเยอะแยะ

อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวครับ NAD เป็นแอมป์ที่คุณภาพดีและราคาไม่แพง ผมเริ่มต้นจากการเล็ง NAD รุ่น 3020 ซึ่งเป็นแอมป์รุ่นเก่า ที่คนชอบไปจับคู่กับลำโพง AR หรือ PSB นั่นแหละครับ แอมป์เมืองผู้ดีอังกฤษ ให้เสียงสุขุม ไม่โฉ่งฉ่าง แต่ผมจับมาคู่กับ Bose ครับ เป็นความมั่วและชอบส่วนตัวล้วนๆเลย ตอนแรกผมตั้งใจจะใช้แค่ NAD 3020 กับ Bose 161 เท่านั้น ไม่รู้ทำไมกลายมาเป็น NAD C356BEE กับ Bose 901 Series IV ก็ไม่อาจทราบได้ครับ

นอกเรื่องไปมาก ดึงกลับมาเรื่องของแมวน้ำดีกว่าครับ ในเดือนตุลาคมนี้เรามีวันหยุดยาว 3 วัน เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ เนื่องในวันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันตำรวจ และเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งตรงกับวันเสาร์ ก็เลยมีวันหยุดชดเชยในวันจันทร์ที่ 15 ครับ

เริ่มเรื่องราวในวันหยุด

ผมเริ่มต้นวันแรกโดยการแวะไปหา ดร.วิษณุ ท่านได้กรุณาให้คำแนะนำในการติดตั้ง และให้ความรู้เกี่ยวกับ Digital format รวมไปถึงเพลงเพราะๆและแผ่นเสียงเก่ามาเยอะแยะเลย แถมก่อนกลับยังพาไปทานมื้อเที่ยงอีกด้วยครับ รอดไปอีกหนึ่งมื้อ ผมไม่สามารถใส่ Link ของ Post ใน Facebook ที่เจาะจงได้  แต่สามารถชมคลิปสั้นของของร้านเนื้อวัวแสนอร่อยได้ที่นี่ครับ

 
กลับเข้ามาบ้านช่วงเย็นผมก็ทำการทดสอบเสียงเพลงจาก source file คุณภาพดี และก็ทำให้รู้ว่าเพลงที่มีและเรา (มโน) คิดไปว่ามันดีแล้วนั้น ต้องลบทิ้งแทบทั้งหมดเลยครับ คุณภาพเสียงเปรียบเทียบกันแล้ว แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงครับ จากนั้นก็ต้องทำภารกิจมี่ไม่อาจพลาดได้ ทำอาหารครับ ฮาาา พอท้องอิ่มก็มาทดลองฟังเพลงกันต่อ และในกลางดึกของคืนวันแรกผมก็ตรวจพบว่าผมต่อสายสัญญาณผิด 1 จุด ทำให้การปรับ Balance ทำงานสลับข้างกัน

ท่านผู้รู้อาจจะสงสัยว่าต่อสายผิดยังไง Balance ถึงได้ทำงานสลับข้างกัน เพราะ NAD C356BEE มันเป็น Integrated Amplifier เสียบ Input กับ Speaker ก็ดังแล้ว ใช่เลยครับ แต่อย่าลืมว่าผมใช้ลำโพง Bose 901 ซึ่งเป็นลำโพงที่มีอุปกรณ์เสริมก็คือ Active Equalizer ต่อคั่นระหว่าง Preamp และ Power amplifier ครับ จำได้ได้ใช่ไหมครับว่าผมได้ลำโพงมาก่อนแอมป์ และนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ผมต้องใช้แอมป์รุ่นกลาง แทนที่จำเป็นแอมป์รุ่นเล็กอย่าง NAD C316BEE ครับ


และผมก็ยังพบอีกว่าในบางเพลงนั่น ลำโพงมีอาการกระพือเวลาที่มีเบสลูกใหญ่ๆ หรือเบสลึกๆยาวๆ หยิบคู่มือของ NAD มาอ่านโดยละเอียดก็พบว่า เราสามารถ enable protection ได้คือ Soft clipping ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการ Overdrive ได้ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของผมที่ใช้ Input source เป็นเครื่อง computer ซึ่งอาจจะมีสัญญาณแรงมากเกินไปในบางจังหวะ หลังจากแก้ไขแล้วปัญหาก็หายไปครับ แก้ไปได้ 2 เรื่องแล้ว

วันต่อมา

วันที่สองผมได้ทำความสะอาดห้องรับแขกที่บ้าน กำจัดข้าวของที่หมดอายุ เสียหาย และไม่ได้ใช้งานแล้ว ขนไปทิ้งกองโตเลยทีเดียว บ้านโล่งขึ้นเยอะเลยครับ แล้วก็เลยได้โอกาสเปลี่ยนตำแหน่งวางลำโพงใหม่ จากเดิมที่ผมทดสอบด้วยการหันหน้าตรงข้ามห้องรับแขก ให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็นตามสภาพตัวบ้าน แล้วก็ทดลองเปิดไฟล์เสียง Hi-Res มาทดสอบอีกครั้ง

ปัง!!! Good music coming out from my system. เสียงดนตรีไพเราะ มิติชัดเจน เวทีเสียงกว้าง ถึงแม้ว่จะไม่สามารถฟังตำแหน่งเครื่องดนตรีแยกชิ้นได้อย่างชัดเจนเหมือนที่ชาว HiFi คาดหวัง แต่ก็ได้ความเป็น Streo everywhere มาแทน ซึ่งเป็นจุดประสงค์ที่ผมเลือก system นี้มาวางในห้องรับแขกตั้งแต่แรกครับ

ตอนแรกผมตั้งใจจะเปิดทดสอบดูเพลงสองเพลง แล้วจะเก็บกวาดบ้านต่อ แต่พอได้ฟังเสียงแล้วมันหยุดไม่ได้จริงๆครับ ผมเลยเปิดทิ้งไว้ทั้งอย่างนั้น ในขณะที่เก็บกวาดบ้านไปจนเสร็จตอนเย็นเลยครับ เสียงดนตรีที่ได้นั้น มีความเป็น Stereophonic กระจายไปทั่วห้อง แม้ในขณะที่ผมทำความสะอาดบ้าน เดินไปมา หรือก้มๆเงยๆนั้น ผมก็รับรู้ได้ถึงมิติของเสียงที่มีความเป็นสเตริโอแม้ไม่ได้นั่งฟังในจุดหวาน (Sweet spot) ครับ


ปัญหากวนใจสุดท้ายที่ผมหาวิธีบรรเทาลงได้ แต่ยังแก้ไม่หายก็คืออาการ "บ้านเขย่า" ครับ ในบางเพลงที่มีเสียงเบสลงต่ำมากๆ จะทำให้เกิดเสียงเหมือนของสั่น ตอนแรกผมคิดว่าลำโพงอาจจะมีปัญหาหรือเปล่า แต่พยายามเอาหูไปจ่อลำโพงฟังดูแล้ว ก็ไม่ใช่ตัวลำโพง แต่เหมือนเป็นเสียงจากของในบ้าน อาจจะเป็นกระจกหน้าต่างก็เป็นได้ และถ้าเป็นเสียงเบสที่ลงต่ำและยาวนานต่อเนื่องก็จะได้ยินเสียง "บ้านเขย่า" ชัดเจนมาก ผมได้นำคู่มือลำโพง Bose 901 Series IV มาศึกษาทำความเข้าใจโดยละเอียดและพบว่า มีฟังก์ชั่น "Low Filter" ที่จะลดสัญญาณเสียงที่ 40Hz ลงไป 5dB ทาง Bose เค้าทำมาเพื่อลดการบกวนของความถี่เสียงต่ำที่ไปมีผลกับหัวเข็มแผ่นเสียง แต่ในกรณีนี้ผมพบว่าบ้านผม "เขย่า" น้อยลงไปมากเลยครับ ตอนนี้ยังหาไม่เจอว่าตรงไหนเขย่า ก็ใช้ Low filber enable ไปพลางๆครับ

วันสุดท้าย

วันหยุดของผมก็คงต้องจบลงด้วยวันที่สาม Enjoy music และมานั่งเขียน Blog ให้ทุกๆท่านได้อ่านกันนี่แหละครับ วันนี้เป็นวันที่ผมมีความสุขกับเสียงดนตรี (และสุรา) อย่างเต็มที่
หากยังมีท่านใดที่ติดตาม blog ของผมอยู่ก็ต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ รวมไปถึงต้องกราบขอบคุณ ดร.วิษณุ ตัณฑวิรุฬห์ ที่ได้กรุณาให้ความรู้ แผ่นเสียง เพลงเพราะๆ และของเล่นของแมวน้ำมา ณ โอกาสนี้


ก่อนจะจบ

ผมคงต้องเขียนข้อความนี้เอาไว้กำกับก่อนจะจบบทความนี้ว่า ลำโพง Bose ไม่เหมาะกับคนที่ชอบ HiFi แบบที่ฟังจับผิดหรือคาดหวังที่จะแยกแยะตำแหน่งของเครื่องดนตรีในวงคอนเสริต แต่จะเหมาะสมมากกว่ากับคนที่ไม่ต้องการ (หรือไม่สามารถ) สร้างห้องฟังเพลงขึ้นมาโดยเฉพาะ แต่ต้องการฟังดนตรีในบ้านโดยให้มีคุณภาพเสียงที่ดีและไม่ยึดติดกับตำแหน่งที่นั่งฟัง สามารถเดินไปมา เปลี่ยนตำแหน่งฟัง หรือแม้กระทั่งทำอาหารไปด้วย และยังต้องการเสพย์สุนทรีย์ภาพทางดนตรีอย่างต่อเนื่องครับ


 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โพลท์นี้สำหรับวันวาเลนไทน์

สัปดาห์แรกของปีใหม่

วันแรกของปี บล็อกแรกของปี 2559