สัปดาห์แรกของปีใหม่

สัปดาห์แรกของปีใหม่ เป็นสัปดาห์ที่ยุ่งมากๆ โดยทั่วๆไปแล้ว งานจะยังไม่เข้าตั้งแต่วันแรกของปี แต่สำหรับปีนี้แล้วคงเป็นข้อยกเว้นเพราะมีงานค้างกะลูกค้ามาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ไม่พูดเรื่องงานในนี้มาก เอาเป็นเรื่องอื่นดีกว่า

วันนี้ผมมาออกกำลังกายที่ฟิตเนส โรงแรมดุสิตธานี แล้วก็เลยข้ามถนนมาชมดนตรีในเทศกาล "ดนตรีในสวน" หรือที่ใช้ชื่อว่า "Concert in the park" โดยวงดนตรีมูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ" หรือที่หลายๆคนรู้จักในชื่อว่า Bangkok Symphony Orchestra (BSO) นั่นเอง


เทศกาลดนตรีในสวนนี้จัดมานานมากแล้ว จำได้ว่าเมื่อสมัยที่ผมยังเล่นดนตรีวง Chamber orchestra ของโรงเรียนเซนต์ดอมินิก ช่วงมัธยมต้นนั้น (ประมาณ 20 ปีที่แล้ว) ก็ทราบว่ามีงานเทศกาลดนตรีในสวนแล้ว

สวนที่ว่านี้ก็จะมีหลายสวนด้วยกัน เช่น สวนเบญจสิริ ก็จะเป็นงานที่จัดโดยวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์ เริ่มเล่นประมาณ บ่ายสี่โมงเย็นวันพฤหัสบดี แต่สำหรับสวนที่ผมพูดถึงนี้จะเป็นสวนลุมพินี จัดโดยวง BSO โดยมี สิงห์คอร์ปอเรชั่น เป็นสปอนเซอร์หลัก เริ่มบรรเลงตั้งแต่ห้าโมงครึ่งวันอาทิตย์ โดยทั้งสองสวนนี้ก็จะจัดในช่วงใกล้ๆกัน ราวๆเดือนธันวาคมถึง กุมภาพันธ์ของทุกปี


บรรยากาศในงานจะเห็นว่ามีประชาชนสนใจเข้ามาจับจองที่นั่ง (ปูเสื่อ) ชมกันเยอะใช้ได้เลย ระหว่างที่ผมกำลังเขียนบล๊อกนี้อยู่ วงก็กำลังบรรเลง Theme ของ James Bond พอดี ขึ้น intro มาก็รู้เลย ฟังๆไปนิดนึง เพลงนี้ยังถูกทำเป็นเมดเล่ย์อีกด้วย เพราะเอามาต่อกับเพลง For your eyes only ของ Shania Twain ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ 007 ตอน For your eyes only แล้วก็ตามด้วย Live and let die และอีกสามตอนที่ผมนึกชื่อเพลงไม่ออก จบด้วยท่อนคลาสสิก แฟนๆเจมส์ บอนด์ คงจะนึกออกนะครับ อ้อ สังเกตุว่ามีปฏิทินของสิงห์มาแจกด้วยครับ เป็นปฏิทินต้ินรับ AEC น่ารักดี




เมื่อสองปีก่อนผมได้มีโอกาสมางานดนตรีในสวนหลายครั้ง ผมพบว่าคนไทยเราก็รู้จักมารยาทในการปรบมือสำหรับเพลงคลาสสิกดีพอสมควรเลย ในเพลงหนึ่ง จะมีหลายท่อน เราจะไม่ปรบมือในระหว่างท่อน แต่จะปรบมือเมื่อทั้งเพลงถูกบรรเลงจนครบทั้งหมดแล้ว ยกตัวอย่างที่หลายๆท่านอาจจะคุ้นเคยกันก็คือ The four seasons ของ Antonio Vivaldi ก็จะมีสี่ท่อน คือ Summer, Spring, Autumn และ Winter โดยแต่ละท่อนก็จะแบ่งเป็นท่อนย่อยๆลงไปอีก เช่น Adante, Alegro modarato เป็นต้น อาจจะเป็นเพราะว่าผู้มาชมส่วนมากก็คือผู้ที่ฟังเพลงคลาสสิกอยู่แล้ว และมีการแจกสูจิบัตรง่ายๆหน้างานก็เป็นได้

คอนเสริทวันนี้ปิดด้วยเพลง Radetzky march ครับ เป็นเพลงหนึ่งที่ผมชอบมากๆเพลงหนึ่งเลยครับ เสียดายที่คนไทยเราอาจจะไม่ทราบวิธีบังคับให้เค้าเล่นเพลแถมนะครับ ไม่งั้นอาจจะได้ฟังอีกเพลงสองเพลงก็เป็นได้

วันนี้ไม่ค่อยมีสาระเท่าไหร่นะครับ เขียนไปเรื่อยเปื่อย ระหว่างผ่อนคลายกับการฟังดนตรีในสวน(ลุม) ถือเป็นการอัพเดทบล๊อกแบบชิวๆ และผ่อนคลายหลังออกกำลังกายเพื่อลุยงานในวันพรุ่งนี้ไปในตัว

พรุ่งนี้มีเรื่องส่วนตัวที่ต้องไม่ลืมก็คือเช็คกับคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกี่ยวกับคอร์สอบรมภาษารัสเซียที่โทรไปสอบถามไว้เมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าวันจันทร์จะโทรมาแจ้งว่ามีจำนวนผู้เรียนมากพอที่จะเปิดเรียนหรือเปล่า คอร์สนี้ผมเคยสมัครไปหลายครั้ง แต่ทุกๆครั้งก็ไม่ได้เรียนเพราะว่ามีจำนวนผู้ลงทะเบียนไม่มากพอ คืนเงินกลับมาทุกครั้ง หวังว่าคราวนี้จะได้เรียนเสียทีครับ


จนกว่าจะพบกันใหม่ ขอให้ทุกๆท่านมีความสุข

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โพลท์นี้สำหรับวันวาเลนไทน์

วันแรกของปี บล็อกแรกของปี 2559