Download contact list ของ Thailand HAM DMR ID ได้ที่ post นี้ครับ

โพสต์นี้ขออุทิศให้กับเพื่อนๆนักวิทยุสมัครเล่นที่ใช้เครื่องวิทยุ Motorola DMR นะครับ ผมได้สร้าง Contact list สำหรับเพื่อนๆที่ไม่สะดวกสร้าง contact list ด้วยตัวเอง ได้เอาไปใช้โปรแกรมเครื่องวิทยุให้แสดงสัญญาณเรียกขานและใช้งาน Private call นะครับ

Concept ที่ผมใช้เป็นแนวทางในการจัดรูปแบบของ contact มีที่มาจากข้อจำกัดของเครื่องวิทยุรุ่นนี้ครับ คือสามารถสร้าง contact list ได้ 1000 contacts เท่านั้น แต่ DMR ID ของนักวิทยุสมัครเล่นไทยเรา ณ วันที่ 23 มีนาคม 2562 มีถึง 627 ID แล้ว แต่พอเข้าไปดูรายละเอียดจริงๆจะพบว่าเพื่อนบางคนมีมากกว่า 1 ID บางคนมีถึง 3 ID เลยทีเดียว

จากที่ผมได้เข้ามาพูดคุยกับนักวิทยุสมัครเล่นได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ทำให้ทราบว่า ID ที่ใช้นั้น หลายๆคนก็ขอมาเฉยๆตามโควต้า บางคนก็ขอ ID ในจังหวะเลขสวย เก็บเอาไว้ แต่ใช้จริงๆแค่เพียง ID เดียวครับ

ดังนั้นเพื่อเป็นแนวทางการ clean up ID ในอนาคตที่เรามี ID เกิน 1000 ขึ้นไปแล้ว ผมจึงได้จัดทำ contact list ขึ้นมาโดยมีแนวทางดังนี้ครับ

1. สำหรับเพื่อนที่มี ID เดียว ผมจะสร้าง contact โดยใช้ Callsign ตามด้วย Name
2. สำหรับเพื่อนที่มี ID มากกว่า 1 ผมจะสร้าง contact โดยใช้ Callsign ตามด้วย ID เพื่อให้สามารถ cleanup ID ออกจาก contact list ได้ง่ายถ้าต้องการ

วิธีการนำไปใช้งานก็ไม่ยากครับ ก่อนอื่นก็ต้อง download codeplug ที่ผมสร้างไว้มาก่อนนะครับ จะคลิกที่  Motorola-HAM-TH-Contact  หรือจะใช้ QR code download ก็ได้นะครับ แล้วเราก็มาเริ่มกันเลย


อันดับแรก ให้เพื่อนๆเปิด codeplug ของตัวเองขึ้นมา (หรือว่า read จาก radio ก็ได้ครับ แต่ privacy key จะหายไป ต้องคึย์ใหม่ทุกครั้ง แต่ถ้าไม่ได้ enable privacy ก็ไม่มีปัญหาครับ)



จากนั้นก็เปิด codeplug ที่ download ไว้ขึ้นมาครับ


เราก็จะได้หน้า codeplug 2 ตัวแบบนี้ครับ


จากนั้นให้เพื่อนๆ clict ที่ Contacts => Digital แล้ว Click ที่ Call ID เพื่อเรียง Contact มาดูก่อนครับ จะได้ไม่งง


จากนั้นก็เลือก Contact โดยการ click ที่ contact ไหนก็ได้ 1 ตัว แล้วกด Control + A เราจะได้แถบน้ำเงินคลุมทั้งหมด แล้วเราก็ Click ขวา เลือก Copy ครับ


จากนั้นเลือก Codeplug ของตัวเอง คลิกที่ Contacts => Digital แล้วคลิกขวา เลือก Paste ครับ


จะปรากฏ Dialog box ขึ้นมาถาม ให้เราตอบ Yes ไปครับ


เราจะได้ Contact list ที่ผมได้สร้างไว้ให้ ไปอยู่ใน Codeplug ของเพื่อนๆ แล้ว ก็เอาไป Write ลง Radio ของเพื่อนๆได้เลยครับ

หลังจากนั้น เวลาที่เพื่อนๆได้รับสัญญาณเข้ามา หน้าจอก็จะแสดง Callsign + ชื่อ (หรือ ID กรณีที่เพื่อนมีมากกว่า 1 ID ครับ)



*ข้อจำกัดของ Contact list display คือแสดงได้ 16 ตัวอักษร ดังนั้นเพื่อนที่ Callsign + ชื่อ ยาวกว่า 16 ตัวผมจะตัดตัวอักษรที่เกินออกไปนะครับ

**Codeplug contact list นี้ใช้ได้กับวิทยุ Motorola series XPR 6000, 7000, SL 7000 หรือ model อื่นๆที่ใช้ Firmware version North America zone ครับ (Model number ของเครื่องจะขึ้นด้วย AA) หากต้องการนำไปใช้กับเครื่องวิทยุ zone อื่นๆจะต้องทำการแปลงไฟล์เองนะครับ

*** ผู้จัดทำไม่รับผิดชอบในความเสียหายของวิทยุหรือส่วนประกอบต่างๆที่อาจเกิดความเสียหายในการนำ Contact list นี้ไปใช้งานนะครับ ให้ดำเนินการโปรแกรมเครื่องวิทยุด้วยความระมัดระวัง และท่านต้องรับความเสี่ยงด้วยตัวเองนะครับ

Contact list นี้สามารถนำไปแจกจ่าย ดัดแปลง ทำซ้ำได้ โดยไม่ต้องขออนุญาติครับ แต่ขอให้ระบุเครดิต E20FWF / AG6FA ไว้ให้ด้วยนะครับ และหากเพื่อนๆพบว่ามีข้อผิดพลาดจากการพิมพ์ หรือข้อเสนอแนะก็สามารถ Comment ไว้ใต้โพสนี้ได้เลย หรือ Private call ที่ DMR ID 5200608 / 3130959 ครับ

Download statistics

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โพลท์นี้สำหรับวันวาเลนไทน์

สัปดาห์แรกของปีใหม่

วันแรกของปี บล็อกแรกของปี 2559