โพสต์แรกของปี 2018

โพสต์แรกของปี 2018

สวัสดีปีใหม่ 2018 ครับ


ถ้าลองย้อนไปดูจากการโพสต์ที่ผ่านมาอาจจะเข้าเกณฑ์เขียนบล๊อกปีละครั้งเลย จริงๆแล้วผมก็อยากจะเขียนให้บ่อยกว่านี้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรที่น่าสนใจและผู้คนทั่วไปอ่านแล้วไม่รู้สึกเบื่อ เคยมีบล๊อกเกอร์ท่านนึงเคยบอกว่า การเขียนบล๊อกต้องอาศัยการฝึกฝนและวินัย บล๊อกเกอร์ท่านนั้นเล่าว่าเขาต้องพยายามเขียนและเรียบเรียงออกมาให้ได้วันละ1บทความและเขาก็สามารถทำได้จริงเสียด้วย
 
สำหรับผมแล้ว การเขียนบล๊อกที่มีเนื้อหาสาระ ด้วยเวลาเพียงวันละ1ชั่วโมงมันออกจะดูเป็นเรื่องยากเสียเหลือเกิน แต่ปีนี้จะพยายามดูอีกที ทำตัวให้มีวินัย น่าจะทำให้เขียนบล๊อกให้เป็นชิ้นเป็นอันได้เพิ่มขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยละนะ ผมลองย้อนกลับไปดูบล๊อกแรกที่เขียนไว้เมื่อปีใหม่2016เป็นเรื่องเป้าหมายการพัฒนาตัวเอง ลองพิจารณาดูแล้วพบว่ามีความคืบหน้าค่อนข้างน้อย ถ้าจะลองไล่ดูจะเห็นรายละเอียดเรียงตามลำดับเลยก็คือ
 
  1. ออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสองครั้งต่อสัปดาห์ : ตอนที่บัตรเครดิตของผมมีโปรโมชั่นให้ใช้ฟิตเนสได้ฟรีผมก็ไปออกกำลังกายที่โรงแรมดุสิตธานีอยู่พักนึงแล้วก็ไม่ได้ไปต่อ จนกระทั้งโปรโมชั่นหมดเขตไปก็ไม่ได้ไปออกกำลังกายที่ไหนแล้วปีนี้ต้องเริ่มใหม่ หลังจากที่เปลี่ยนมาทำงานกับนายจ้างใหม่แล้วที่บริษัทนี้มีฟิตเนสให้พนักงานใช้ได้ฟรีอยู่ในอาคารเลย ไม่ต้องออกไปข้างนอกแและยังไม่ต้องจองเวลาอีกด้วยปีนี้มั่นใจว่าจะได้ออกกำลังกายมาขึ้นแน่นอน ตั้งเป้าหมายครั้งใหม่ไว้ที่สัปดาห์ละ3วัน อาจจะเป็นวันจันทร์ วันพุธ และ วันศุกร์แล้วแต่ปริมาณงานในสัปดาห์นั้นก็แล้วกัน และถ้าหากไปไม่ได้ตามตารางที่กำหนดก็จะต้องมีวันชดเชยด้วย จะได้ตรบ3วันต่อสัปดาห์จริงๆ
  2. กลับไปเรียนMBAให้จบ : เป้าหมายนี้เป็นค้างคาไม่สำเร็จมานานกว่า3ปีแล้ว เมื่อปี2015เคยได้รับอนุญาตจากหัวหน้างานไปเรียนช่วงเย็น แต่ก็ทำได้แค่1วิชาแล้วก็ต้องล้มเลิกความตั้งใจ เพราะหน้าที่การทำงานเป็นอุปสรรคในการจะออกจากสำนักงานตั้งแต่16:30น.เพื่อไปเรียนเวลา18:00น.สัปดาห์ละ4วันส่งผลกระทบกับการทำงานเป็นอย่างมาก ปีนี้ถ้าทำได้จะไปเรียนเป็นวันเสาร์หรือวันอาทิตย์คิดว่าน่าจะพอหาเวลาได้ง่ายกว่า
  3. อยากจะฝึกรหัสมอร์ส : เป้าหมายนี้ขอพักเอาไว้ก่อนเพราะตั้งแต่ตั้งเป้าหมายมาก็ไม่เคยเริ่มฝึกเลยครับ
  4. เรียนภาษารัสเซีย : เป้าหมายนี้ก็ต้องพักเอาไว้ก่อนเช่นกันเพราะเมื่อปี2015ได้ไปลงทะเบียนเรียนแล้วแต่พบว่าตัวเองไม่สามารถตื่นไปเรียนได้ทันเวลา และยังไม่มีเวลาทบทวนบทเรียนและฝึกหัดการพูดและการฟังได้
  5. ศึกษาเกี่ยวกับ Body language : เป้าหมายนี้คงเป็นเรื่องเดียวที่ทำได้สำเร็จจริงๆ ผมได้ศึกษาbody languageด้วยตัวเองจาก youtube และการอ่านหนังสือต่างๆหลายเล่มและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้หลายเรื่องเลยทีเดียว
  6. ซ่อมแซมบ้านหลังเก่า : ข้อนี้ได้ทำไปบ้างแล้วแต่ก็ยังไม่สำเร็จเสียทีปีนี้ต้องพยายามทำต่อให้เสร็จให้ได้
  7. ออกไปท่องเที่ยวถ่ายรูป : ข้อนี้ทำได้จริงอยู่พักนึงช่วงปี2015มีหญิงสาวเข้ามาในชีวิตหนึ่งคน ช่วงนั้นก็ได้ท่องเที่ยวถ่ายภาพอยู่พักนึงแต่ก็เป็นความสุขระยะสั้นๆเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้นและหลังจากนั้นก็ไม่ได้ไปท่องเที่ยวอีกเลย ช่วงปลายปี2016มีหญิงสาวเข้ามาในชีวิตอีกหนึ่งคน คุยกันว่าจะไปเดินทางท่องเที่ยวด้วยกันแต่ก็ได้คุยกันเพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น ก็เลยไม่ได้ไปท่องเที่ยวที่ไหน
  8. มีแฟนและแต่งงาน : ข้อนี้คงเป็นข้นที่ไม่ประสบความสำเร็จอีกเช่นกัน มีหญิงสาวผ่านเข้ามาแล้วก็ผ่านออกไปยังไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย
ปี2018นี้ผมยังมีเป้าหมายใหม่ที่จำเป็นต้องทำให้สำเร็จโดยเร็วคือ การสอบ IT Security Certification Professional หรือที่เรียกสั้นๆว่า CISSP เป็นการสอบที่สำคัญต่อหน้าที่การงานเลยทีเดียวก็ว่าได้ เป้าหมายข้อนี้ผมได้เริ่มต้นทำมาตั้งแต่ปลายปี2016แล้ว ดังนั้นเป้าหมายข้อนี้ผมต้องทำสำเร็จให้ได้

สรุปเป้าหมายของปี2018เรียงตามความสำคัญได้ดังนี้
  1. หาผู้หญิงดีๆซักคนและแต่งงาน (แต่งเมียสำคัญเป็นที่หนึ่งเลย)
  2. ออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ3วันอย่างสม่ำเสมอ
  3. ต้องได้รับ Certified CISSP ให้ได้ใน 2Q18
  4. เรียน MBA ให้จบ (เพราะเรามี Ph.D. เป็นเป้าหมายลำดับต่อไป)
  5. ซ่อมแซมบ้านให้เสร็จ
  6. ออกไปเดินทางท่องเที่ยว
นอกจากเป้าหมายข้างต้นแล้วปีนี้ผมยังตั้งใจว่าจะให้เวลากับวิทยุสมัครเล่นมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ซักเล็กน้อย อย่างน้อยก็ร่วมกิจกรรมการแข่งขันรายการใหญ่ๆเช่น CQWW, CQWPX, CQAA และจะอ่านหนังสือให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็ได้เริ่มลงมีทำแล้วเมื่อ 4Q16 โดยการสมัครสมาชิก National Geographic   ภาษาไทย เป็นเวลา 1 ปี ผ่านไปแล้ว 4 เดือน มีหนังสือค้างอ่านอยู่หนึ่งเล่ม ต้องเร่งหน่อยแล้ว

ปี2017เป็นปีที่มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นในชีวิตหลายเรื่อง การเปลี่ยนงานก็เป็นเรื่องดีที่ตัดสินใจได้ถูกต้องเพราะทำให้สุขภาพร่างกายไม่แย่ลงไปกว่าที่เป็นแถมยังมีทีท่าว่าจะดีขึ้นกว่าเดิมเสียด้วยเพาะว่าที่ทำงานมีฟิตเนสให้ออกกำลังกายไม่ต้องไปเสียเงินให้สถานที่ข้างนอกเลย แต่ปีนี้ก็เป็นปีที่ได้ตัดสินใจผิดพลาดไปหลายเรื่องเช่นกันอย่างเช่น การไม่ซื้อกองทุนรวมเพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีไว้เลยทำให้ปีนี้ผมต้องเสียภาษีเต็มเพดานเลยหละ และผมก็ไม่ได้โปะเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยอีกด้วยแต่ทุกๆอย่างมีเหตุให้เกิดขึ้นทั้งนั้น ผมไม่ได้ซื้อกองทุนรวมก็เพราะมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนงานจึงอยากเก็บเงินสดไว้ในกรณีที่งานใหม่เกิดไม่ราบรื่นจะได้มีเงินสดสำรองไว้ อดีตแฟนของผมคนนึงถือคติว่า อะไรที่เกิดขึ้นแล้วถือว่าดีเสมอซึ่งก็อาจจะจริงอย่างที่เธอว่าก็ได้ การถือเงินสดของผมทำให้อุ่นใจในเวลาที่ผ่านมาบัดนี้ผมผ่านพ้นช่วงทดลองงานมาแล้วเงินสดที่ถือไว้ก็สามารถนำออกมาชำระค่าสินเชื่อได้ก้อนใหญ่หรืออาจจะนำไปบริหารจัดการให้งอกเงยก่อนซักระยะหนึ่งก็ได้ ก็อย่างที่เธอว่าละนะ "อะไรที่เกิดขึ้นแล้วถือว่าดีเสมอ"

ปี2016ที่ผ่านมาต้องถือว่าผมไม่ได้ใช้วันลาพักร้อนเลยแม้แต่วันเดียว ผมลาออกจากบริษัทเดิมด้วยวันลาพักร้อน0วัน ซึ่งบริษัทก็ได้จ่ายคืนมาให้เป็นเงินตามกฏหมายส่วนบริษัทใหม่คิดวันลาพักร้อนให้ปีละ1เดือนในการเข้าทำงานระหว่างปีและสามารถเก็บเอาไปใช้ในปีถัดไปได้ไม่เกิน5วัน ผมได้สิทธิ์การลาพักร้อน4วันในปีนี้และผมไม่ได้ลาเลยแม้แต่วันเดียว ดังน้นปีหน้าผมจะมีวันลาพักร้อน19วัน คงได้เดินทางท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่

ปีนี้ผมจะมาเขียน blog ให้มากขึ้น คงไม่ได้ถึงขนาดเขียนทุกวันแบบ blogger ชื่อดัง แต่จะไม่ทิ้งร้างให้หยากไย่ขึ้นแบบที่ผ่านมานะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โพลท์นี้สำหรับวันวาเลนไทน์

สัปดาห์แรกของปีใหม่

วันแรกของปี บล็อกแรกของปี 2559